PHÒNG KHÁM NAM KHOA - PHỤ KHOA CHẤT LƯỢNG CAO HÀNG ĐẦU HÀ NỘI

Viêm Âm Đạo bệnh dễ chữa nhưng thường xuyên tái phát – nguyên nhân do đâu?

Tác giả: Trương Thị Vân Đánh giá: Bài viết có ích: 3394 lượt bình chọn Lượt chia sẻ: 411 lượt chia sẻ Bài viết: 2000 lượt tìm kiếm trong ngày

Viêm âm đạo vốn là 1 bệnh rất dễ chữa khỏi hoàn toàn nếu như chị em tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Tuy nhiên, theo chia sẻ gần đây của Thạc sĩ – bác sỹ Trương Thị Vân – Nguyên trưởng khoa trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội – Bệnh viện phụ sản Hà Nội 2 cho biết, sự thật đáng buồn là có đến 95% ca viêm lộ tuyến, viêm CTC, thậm chí hiếm muộn xuất phát từ viêm âm đạo bị tái phát quá nhiều lần. Khi được hỏi về bệnh sử của chị em, thì hầu hết khi cảm thấy vùng kín ngứa rát, dịch âm đạo ra nhiều, có mùi… thì chị em thường tự ra tiệm thuốc hỏi mua thuốc về đặt. Đây là 1 lời cảnh báo cho các chị em đang mắc phải căn bệnh này cần hiểu đúng để có biện pháp dứt điểm, an toàn hơn.

Phương pháp điều trị không phù hợp, dẫn đến bệnh tái phát nhiều lần

Đừng chủ quan nghĩ rằng viêm âm đạo là bệnh nhẹ

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Vân với hơn 30 năm kinh nghiệm hiện nay đang công tác tại Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế cho biết: viêm âm đạo là bệnh thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản, chiếm đến 90% số người mắc bệnh phụ khoa. Với tâm lý chủ quan, nghĩ rằng hầu hết ai cũng bị bệnh này nên cũng không có gì đáng lo ngại cả. Bệnh lý này nếu như chị em không sớm phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt; biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản trong tương lai.

Thường gặp nhất là biến chứng vô sinh

Viêm âm đạo gây ra hàng loạt những triệu chứng: ngứa ngáy, sưng tấy vùng kín, đau rát, tiểu khó, tiểu dắt; khí hư ra nhiều màu trắng đục, vàng xanh có mùi hôi khó chịu. Sự nguy hiểm của viêm âm đạo được đẩy mạnh khi tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, nấm,…) ngược dòng gây viêm nhiễm đến các bộ phận bên trong như tử cung, buồng trứng vòi trứng gây nên các bệnh: viêm CTC, viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng, buồng trứng,….dẫn tới nguy cơ vô sinh- hiếm muộn.

Bên cạnh đó, viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân khiến môi trường âm đạo bị biến đổi sẽ tiêu diệt tinh trùng ngay tại vị trí này, gây cản trở tinh trùng di chuyển vào gặp trứng thụ thai. Với những nguy cơ này thì viêm âm đạo đã trở thành nguyên nhân gây vô sinh ở Nữ giới nếu như không sớm thăm khám và khắc phục kịp thời.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trương Thị Vân tại phòng khám

Nguy hiểm hơn, viêm âm đạo kéo dài có thể gây ung thư

Viêm âm đạo không phải là ung thư nhưng những tổn thương mạn tính kéo dài nhiều năm tại âm đạo và CTC có thể tạo điều kiện cho ung thư phát sinh và phát triển, đặc biệt là ung thư âm hộ- âm đạo, ung thư CTC. Hiện nay, tình trạng ung thư ở nước ta ngày một tăng lên, nguyên nhân có thể xuất phát từ những bệnh lý tưởng chừng như đơn giản này. Chính vì vậy, chị em hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ bản thân.

Ngoài ra, viêm âm đạo còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt người bệnh, ảnh hưởng tới đời sống tình dục bởi triệu chứng đau rát, khí hư ra nhiều,….khiến chị em e ngại hoặc sợ gần gũi chồng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới đổ vỡ hôn nhân, hạnh phúc. Do vậy, ngay từ khi có triệu chứng nghi ngờ viêm âm đạo thì việc tìm phươn pháp hỗ trợ điều trị bệnh cần được tiến hành sớm.

Những băn khoăn thường gặp ở chị em

Hỗ trợ điều trị viêm âm đạo “tưởng dễ mà khó”

Thứ nhất, nếu chỉ dùng thuốc kháng sinh thì chưa đủ!!!

Nhiều chị em khi có triệu chứng bệnh viêm âm đạo thường chủ quan cho rằng chỉ cần dùng thuốc kháng sinh đặt, rửa ngoài vùng kín sẽ khỏi bệnh. Thế nhưng, thực tế nếu áp dụng cách này bệnh sẽ nhanh chóng tái phát trở lại. Lý do bởi, đa phần vi khuẩn viêm âm đạo đều đáp ứng lại các thuốc kháng sinh hỗ trợ điều trị khiến cho một số triệu chứng viêm được loại bỏ. Tuy nhiên, tác nhân gây bệnh vẫn còn ẩn náu trong cơ thể chưa thể tiêu diệt, chúng nhanh chóng phát triển với sức sống mạnh mẽ hơn rất nhiều mà các loại thuốc trước đây sử dụng dường như không còn hiệu quả nữa. Bên cạnh đó, nếu sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm âm đạo bừa bãi vô tình diệt luôn cả vi khuẩn có lợi khiến môi trường pH âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, virus thường trú hoạt động mạnh mẽ hoặc vi khuẩn từ ngoài dễ dàng xâm nhập, gây bệnh trở lại, đồng thời gây kháng thuốc, nhờn thuốc.

Mặt khác, nếu sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh sẽ khiến cơ thể bị suy giảm hoặc rối loạn hệ miễn dịch, sức đề kháng kém sẽ là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển, vi khuẩn có hại lấn át vi khuẩn có lợi khiến viêm âm đạo tiếp tục bùng phát trở lại. Vì thế, khuyến cáo chị em tuyệt đối không được tự ý hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà mà cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và chỉ định hỗ trợ điều trị.

Thứ hai, phải kết hợp hỗ trợ điều trị cho cả “bạn tình”

Ngoài hỗ trợ điều trị sai phương pháp ra thì không hỗ trợ điều trị song song cả hai người cũng là một trong những nguyên nhân khiến viêm âm đạo dễ tái phát trở lại. Tức là khi bị viêm âm đạo, người ta thường sẽ chỉ quan tâm hỗ trợ điều trị cho người phụ nữ thay vì hỗ trợ điều trị cho cả người yêu, người chồng hay “bạn tình” của họ.

Vì vậy, cho dù người phụ nữ đã khỏi bệnh thì khi có quan hệ tình dục với người yêu, người bạn đời của mình thì vẫn có thể lây nhiễm lại mầm bệnh và tái phát bệnh trở lại. Thậm chí việc tái phát lúc này còn khiến cơ thể phải gánh chịu thêm nhiều tổn thương và khó điều trị hơn. Đó là lý do vì sao, các bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân mang theo cả đối tác của mình để được thăm khám, tư vấn và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhất.

Đột phá trong hỗ trợ điều trị viêm âm đạo- ngăn chặn tái phát

Hiện nay, phương pháp mới trong hỗ trợ điều trị viêm âm đạo được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên áp dụng đó là hỗ trợ điều trị theo kháng sinh đồ.  Phương pháp kháng sinh đồ được thực hiện khi người bệnh mắc các bệnh do vi khuẩn, do nhiễm khuẩn được hỗ trợ điều trị bằng kháng sinh nhưng đã tái phát. Lúc này, cần được thực hiện kháng sinh đồ để xác định rằng kháng sinh đang sử dụng đối với người bệnh còn có tác dụng với vi khuẩn đó hoặc tác dụng ở mức độ nào. Từ đó mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Hoặc trong những trường hợp các tác nhân gây viêm âm đạo đã nhờn thuốc hoặc kết hợp với các viêm nhiễm khác như (viêm CTC, …) thì cần kết hợp nhiều loại kháng sinh cùng lúc trong hỗ trợ điều trị bệnh. Trong trường hợp này thì việc sử dụng kháng sinh đồ sẽ giúp lựa chọn kháng sinh tối ưu nhất, hiệu quả nhất sử dụng cho bệnh nhân.

Theo phương pháp kháng sinh đồ, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm là (dịch tiết âm đạo) và tiến hành xét nghiệm tìm ra tác nhân gây viêm âm đạo. Sau đó tiến hành nuôi cấy mẫu bệnh phẩm này trong môi trường chuyên biệt nhằm tìm ra loại thuốc Tây y (kháng sinh) hiệu quả ngay từ đầu sử dụng cho người bệnh, tránh gây nhờn thuốc, kháng thuốc.

Cách Đăng ký khám đơn giản, thuận tiện, không mất nhiều thời gian

Tuy nhiên, cũng bởi sử dụng nhiều thuốc kháng sinh phần nào sẽ gây ảnh hưởng tới hệ miễn dịch cơ thể của người bệnh. Đặc biệt là các bộ phận như gan, thận phải hoạt động tối đa công suất nhằm đào thải độc tố của kháng sinh. Chính vì thế, cần thiết phải sử dụng thêm loại thuốc có khả năng nâng cao sức đề kháng cơ thể- và điều này thuốc đông y đảm nhiệm rất tốt. Sau khi sử dụng thuốc Tây y, người bệnh được áp dụng hỗ trợ điều trị thêm bằng thuốc chuyên khoa đông y do bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền trực tiếp kê đơn và chỉ định liều lượng. Thuốc đông y có tác dụng tăng cường sức khỏe, thanh lọc cơ thể, nâng cao thể trạng, phục hồi sức khỏe nhanh chóng đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát mang lại hiệu quả 99% được áp dụng thành công trên lâm sàng.

Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm âm đạo nêu trên được áp dụng theo tiêu chuẩn của Mô hình Y TẾ XANHPhòng khám  Đa khoa Y học Quốc Tế là cơ sở đầu tiên và duy nhất áp dụng mô hình này- đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, cụ thể:

  1. Tất cả y bác sĩ nắm vững kiến thức về y tế xanh, đặc biệt là bảng phân cấp thuốc kháng sinh theo mức độ.
  2. Cơ sở vật chất kháng trang theo tiêu chuẩn phòng khám khách sạn, áp dụng mô hình quản lý y tế công nghệ 4.0. Đối với phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo, phòng khám hướng tới giải trừ thuốc kháng sinh, ưu điểm: giảm tác dụng phụ của thuốc tây y, tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, cân bằng nội tiết tố, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí, đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát.
  3. Môi trường y tế được vô trùng- vô khuẩn, việc phân loại và xử lý rác thải y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, tại phòng khám hội tụ đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên Sản phụ khoa đầu ngành, giảng viên đại học,…sẽ trực tiếp thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh. Mặt khác, thủ tục khám bệnh tại đay rất nhanh chóng, mô hình thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh “ 1 bác sĩ- 1 y tá- 1 bệnh nhân” thông tin cá nhân của người bệnh được bảo mật. Chi phí thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh được niêm yết công khai theo quy định của Sở y tế.

Mọi thắc mắc, bạn hãy nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi tới số máy tư vấn sức khỏe miễn phí 24/7: 0243.6611.888082.285.6886076.822.9898 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế
  • Địa chỉ: 12 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0243.6611.888
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 - Chủ Nhật ( 8h00 - 20h30 )
Bác sĩ
Đặt hẹn Online
Bài viết mới
Nhập từ khóa cần tìm kiếm