PHÒNG KHÁM NAM KHOA - PHỤ KHOA CHẤT LƯỢNG CAO HÀNG ĐẦU HÀ NỘI

Thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Tác giả: Nguyễn Phương Hồng Đánh giá: Bài viết có ích: 3990 lượt bình chọn Lượt chia sẻ: 467 lượt chia sẻ Bài viết: 1588 lượt tìm kiếm trong ngày

Sử dụng que thử thai là một biện pháp giúp xác định tình trạng mang thai của nữ giới đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi thử que lại cho ra kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Điều này khiến nhiều chị em cảm thấy hoang mang, lo lắng không biết liệu bản thân mình đã mang thai hay chưa? Và phải làm sao khi que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp băn khoăn này!

QUE THỬ THAI HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ tiết hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) hiện diện trong máu và nước tiểu. Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm có khả năng phát hiện hormone hCG trong nước tiểu, từ đó có thể xác định được bạn có mang thai hay không.

Thông thường, que thử thai có cấu tạo bao gồm: Phần tiếp xúc với nước tiểu, phần hiển thị kết quả và vùng so sánh. Trong đó, phần tiếp xúc với nước tiểu có chứa các chất phản ứng và phát hiện hormone hCG. Sau đó, nó sẽ báo hiệu lên vùng kết quả.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN QUE THỬ THAI 1 VẠCH ĐẬM 1 VẠCH MỜ

Việc sử dụng que thử thai sẽ giúp xác định tình trạng mang thai của nữ giới nhanh chóng, với độ chính xác lên đến 97%. Thông thường, nếu kết quả que thử hiện lên 1 vạch thì có nghĩa là bạn không mang thai, nếu hai vạch thì nghĩa là bạn đã mang thai.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã ghi nhận không ít trường hợp nữ giới sau khi thử que lại nhận được kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Vậy điều này có ý nghĩa gì?

  • Đã mang thai nhưng nồng độ hormone hCG vẫn còn thấp

Theo nguyên lý hoạt động của que thử thai thì nồng độ hormone hCG càng cao thì vạch hiện lên càng đậm. Do đó, việc kết quả hiện ra 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể thấy là bạn đã mang thai, tuy nhiên do tiến hành thử thai quá sớm, nồng độ hormone hCG trong nước tiểu còn thấp. Vì vậy mà vạch thứ hai trên que thử không xuất hiện đậm màu như bình thường. Để xác định chắc chắn, các chị em nên thử que lại sau khi trễ kinh từ 5 – 7 ngày.

Bên cạnh đó, việc thử que không đúng thời điểm, sau khi ăn uống sẽ khiến cho nồng độ hormone hCG trong nước tiểu bị loãng. Từ đó, làm que thử thai hiện lên 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Các chuyên gia khuyến cáo, thời điểm tốt nhất để thử thai là vào buổi sáng, sau khi vừa mới thức dậy. Lúc này, nước tiểu rất đậm đặc và nồng độ hormone hCG trong nước tiểu lúc này là cao nhất.

Ngoài ra, việc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng que thử thai, nôn nóng lấy que khỏi cốc nước tiểu sớm hơn thời gian quy định cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai, dẫn đến tình trạng vạch hiện lên 1 vạch mờ 1 vạch đậm.

  • Thai nằm ngoài tử cung

Thông thường, sau khi được thụ tinh, phôi thai sẽ di chuyển vào trong buồng tử cung để làm tổ và phát triển. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, phôi thai không di chuyển đến tử cung mà lại làm tổ và phát triển ở các bộ phận khác trong vùng chậu, thường là ống dẫn trứng. Lúc này, khi dùng que thử, nữ giới sẽ thấy hiển thị kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch mờ.

Tình trạng thai ngoài tử cung cần phải được can thiệp xử lý kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của thai phụ.

  • Sảy thai sớm

Que thử thai hiện lên 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sảy thai sớm. Sau khi sảy thai, mặc dù phôi thai không còn, nhưng nồng độ hormone hCG sẽ cần một khoảng thời gian để trở về như trước khi mang thai. Vì vậy, nếu như các chị em thử thai trong khoảng thời gian này thì sẽ có thể còn sót lại hormone hCG, khiến kết quả hiển thị 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Các dấu hiệu nhận biết tình trạng sảy thai mà nữ giới cần lưu ý là: Ra máu âm đạo, chuột rút hoặc đau bụng, chóng mặt, choáng váng, các biểu hiện thai kỳ thông thường (như: buồn nôn, căng tức ngực,…) đột ngột biến mất,…

  • Dùng que thử thai kém chất lượng

Việc sử dụng que thử thai không đảm bảo chất lượng, bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng,…có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Vì vậy, các chị em nên mua que thử thai tại những nhà thuốc uy tín, đáng tin cậy để nhận được kết quả chính xác nhất.

PHẢI LÀM SAO KHI THỬ QUE HIỆN LÊN KẾT QUẢ 1 VẠCH ĐẬM 1 VẠCH MỜ?

Khi nhận được kết quả thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, các chị em cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra, khẳng định chính xác việc mang thai. Sau khi xác định chị em đã mang thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn nữ giới cách chăm sóc thai kỳ, các mốc khám thai định kỳ và những điều cần tránh khi mang thai để đảm bảo có một thai kỳ an toàn và sinh nở thuận lợi.

Phòng khám Đa khoa Y Học Quốc Tế, nằm tại 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội được biết đến là một địa chỉ uy tín top đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, theo dõi thai kỳ cho nữ giới,… được đông đảo chị em đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn.

Để xác định tình trạng mang thai của nữ giới, các bác sĩ tại đây sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ hCG và siêu âm. Nồng độ hormone hCG trong máu thường cao hơn trong nước tiểu, do đó kết quả xét nghiệm máu sẽ đáng tin cậy hơn. Còn việc siêu âm thì sẽ giúp xác định chính xác tuổi thai, vị trí và tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Ngoài ra, bác sĩ còn tư vấn cho thai phụ thực hiện một số xét nghiệm giúp phát hiện sớm những bệnh di truyền, truyền nhiễm có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, kiểm tra xem người mẹ có bị thiếu sắt, thiếu canxi không để bổ sung kịp thời,…

Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên Sản phụ khoa giỏi chuyên môn, được đào tạo bài bản chuyên sâu, từng công tác tại các bệnh viện công lập lớn. Cùng với đó, phòng khám không ngừng đầu tư các máy móc thiết bị hiện đại, sẽ giúp cho kết quả thăm khám chính xác, nhanh chóng, điển hình như: Máy siêu âm 4D, hệ thống xét nghiệm máu tự động với 24 thông số,…

Quy trình thăm khám nhanh gọn, các chị em không phải chờ đợi lâu. Mức chi phí thăm khám hợp lý, được niêm yết công khai và có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Ưu Đãi Dành Cho Bệnh Nhân Đăng Ký Đặt Hẹn Khám Trước:

Đăng ký ONLINE, giảm ngay:
🎁-100% Phí khám lâm sàng với trưởng khoa
🎁 - Khám phát hiện thai sớm chỉ 199k
🎁Giảm 30-50% Chi phí thủ thuật
🎁Giảm 20% Chi phí điều trị
🎁Được ưu tiên khám ngay (KQ trả 8-10 phút)
🎁Được bác sĩ nữ khám và điều trị theo yêu cầu
Nhận ưu đãi ➨ CHAT NGAY !

tick398 người đã đăng ký tickCòn trống 5 suất

*Bảo mật thông tin 100%*

Phương pháp phá thai tiên tiến độc quyền tại Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế không mất quá nhiều chi phí, chi phí thấp hơn so với phương pháp khác mà kết quả lại cao hơn.

Trước khi phá thai, chị em còn được vệ sinh vùng kín bằng công nghệ ánh sáng sinh học giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus có hại tới vùng sinh dục.

Không những thế phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế đang có chương trình ưu đãi Khi đặt Lịch Online sẽ được giảm 50% chi phí thủ thuật và miễn phí phục hồi tử cung sau phá thai (giá gốc 1.500.000 VND) áp dụng cho đến hết ngày 23/09/2024  => Đặt lịch khám ngay TẠI ĐÂY

Hy vọng những thông tin chia sẻ ở bài viết trên đây đã giải đáp được băn khoăn “ Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai hay không?”. Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng nhấp chuột chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 082.285.6886 để được các bác sĩ hỗ trợ, tư vấn và đặt lịch hẹn khám trước sớm nhất.

Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế
  • Địa chỉ: 12 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0243.6611.888
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 - Chủ Nhật ( 8h00 - 20h30 )
Bác sĩ
Đặt hẹn Online
Nhập từ khóa cần tìm kiếm